Giỏ hàng

Tìm hiểu về các gói độ động cơ Performance cho ô tô

Mấy năm gần đây, phong trào độ performance cho các dòng xe ôtô sôi động hẳn lên. Chắc hẳn là bữa giờ các bác cũng nghe đến các cụm từ như là Remap, độ Stage 1, Stage 2, Stage 3, hay là Remap stage 1, stage 2...độ Turbo, độ phần cứng, độ ECU, v.v.


Nay mình viết bài này để các bác tham khảo thêm về kiến thức độ xe, cũng như để hiểu rõ hơn về nhu cầu của mình khi độ chiếc xe đang dùng.

Mình sẽ đi từng định nghĩa về tune Stage 1, Stage 2, Stage 3 theo thông lệ Tuner các nước hay gọi. Trong mỗi phần sẽ có phần mở rộng bên trong.

Vậy tune Stage 1 là gì? 


- Tune stage 1 ở đây nghĩa là làm tăng hiệu năng vận hành của động cơ nhưng không đụng tới phần cứng của động cơ. Ở Stage này đơn giản là tối ưu hóa để sử dụng hết tiềm năng của khối động cơ có thể sinh ra. 
- Không đụng tới phần cứng nghĩa là ko chọt gì vô block máy, cam cò này nọ.

- Các món độ có thể được list vào category Stage 1: 


+ Độ đường nạp gió intake kit chẳng hạn, hoặc lọc gió K&N BMC, tăng hiệu suất nạp (giảm internal flow restriction). 


+ Độ pô: ở đây pô zin thường đi qua 1 hay nhiều bầu lọc khí xả (Catalytic Converter) và nhiều bầu tiêu âm, dẫn đến giảm hiệu quả xả. Thường ông nào muốn tiếng càng to thì cắt phát hết bộ phận xử lý khí thải luôn là khỏe :D 

Nếu phần độ đường nạp gió để giảm Flow restriction cho đường nạp thì làm pô sẽ làm tăng hiệu quả đường xả. Còn làm pô như thế nào thì tùy xe tùy hãng pô nha. 


+ Chip Piggy back: piggy back là gì, là vẫn sử dụng ecu zin, chip cặp nối tiếp giữa tín hiệu của các input từ động cơ (cảm biến turbo, cam, đánh lửa và nhiều tín hiệu khác) và ecu. Chip sẽ gửi tín hiệu đã được amplified đến ECU để điều chỉnh công suất xe cho bốc hơn. Trên thị trường hiện tại có nhiều lựa chọn từ cao cấp tới bình dân như: RaceChip, DTE, ECUShop, Datatec vv. Ở chỗ độ chip này nhiều bạn bán hàng và cả khách hàng hay nhầm lẫn giữa độ chip và Standalone ECU hay còn gọi là ECU độc lập.

- Remap: cái này thì các bác nghe nhiều rồi. Remap tức là đọc map zin trong ecu của xe ra, tinh chỉnh lại cho theo ý mình thích, mà thường ý mình thích là : mạnh, bền, ít hao. Còn cụm từ remap stage 1, remap stage 2 bla bla

Stage 1 bi nhiêu đó thôi , thường thì stage 1 tùy theo đồ vô, có thể tăng từ 15-35% công suất tùy theo dòng xe và động cơ. (nhớ là tùy theo xe và động cơ nha, ko phải xe nào cũng ra số đó nha, nói kĩ chứ ko bắt bẽ)

Tune Stage 2 là gì?


- Stage 2 thì có thể bao hàm luôn mấy món ở Stage 1, chip chiếc, lọc gió, pô này nọ. 
- Ở Stage này thì bắt đầu có mod phần cứng động cơ. 
- Ví dụ: Trên các xe bán tải máy dầu thì ở Stage 2 bắt đầu thay turbo, thay kim phun lớn, thay intercooler lớn hơn, remap lại cho tương thích với phần cứng. Đó chỗ này xong mới gọi là remap Stage 2 nha

Ví dụ nữa trên các xe máy xăng ko turbo, stage 2 có thể gác turbo dô, hoặc Supercharge để tăng công suất.

Thôi độ đến đó thôi, xe mình độ đến Stage 2 thôi, chờ bao giờ lên Stage 3 sẽ chém gió thêm 

Facebook Instagram Youtube
backtotop hover