Giỏ hàng

Cảm biến áp suất lốp là gì? Có nên lắp cảm biến áp suất lốp không?

Cảm biến áp suất lốp là hệ thống điện tử được thiết kế để giám sát áp suất bên trong lốp xe. Đây được xem là một thiết bị gần như không thể thiếu trên mỗi chiếc xe.

Nếu như trước đây, cảm biến áp suất lốp thường chỉ được trang bị trên những dòng xe sang thì hiện nay, trên các mẫu xe phổ thông hay những xe chưa có thiết bị này, chủ xe vẫn có thể dễ dàng mua bộ phụ kiện rời trên thị trường. Tuy nhiên, về bản chất cảm biến áp suất lốp là gì? Tác dụng ra sao và thực tế có nên lắp cảm biến áp suất lốp không? Là điều không phải ai cũng nắm rõ.

Cảm biến áp suất lốp là gì?


về khái niệm cảm biến áp suất lốp là gì?


Cảm biến áp suất lốp – Tire Pressure Monitoring System (TPMS) là một hệ thống điện tử được thiết kế nhằm giám sát áp suất bên trong lốp xe. Cảm biến áp suất lốp thông báo theo thời gian thực thông tin áp suất và thông báo cho lái xe bằng âm thanh, hình ảnh trên màn hình hoặc đơn giản chỉ là một tín hiệu báo áp suất của lốp bất thường.

Có nên lắp cảm biến áp suất lốp?

Cảm biến áp suất lốp được xem là thiết bị đặc biệt hữu ích trong những chuyến đi dài. Với thiết bị này, tài xế có thể biết được mức chênh lệch áp suất lốp bất ngờ, có thể do dính đinh hoặc các vật nhọt chèn vào gây rách lốp, giúp lái xe kịp thời xử lý.

Một bộ cảm biến áp suất lốp thường sẽ có 4 cảm biến lắp ở lốp xe và một màn hình hiển thị. Trên màn hình hiển thị sẽ xuất hiện đầy đủ thông tin áp suất của từng lốp, nhiệt độ từng lốp và báo động khi có mức thay đổi áp suất đột ngột hoặc áp suất cao/thấp hơn mức cài đặt sẵn.

Cảm biến áp suất lốp rất nhạy, nếu trong khoảng 1 phút áp suất lốp có sự thay đổi, trên màn hình sẽ báo và đồng thời phát ra âm thanh báo động cho tài xế. Khi đó, tài xế sẽ nhận được và cho xe tấp dần vào lề để kiểm tra.




Có bao nhiêu loại cảm biến áp suất lốp?


Trên thị trường hiện có rất nhiều loại cảm biến áp suất lốp khác nhau với đa dạng các loại mẫu mã và nhãn hiệu. Nhưng về cơ bản, cảm biến áp suất lốp được chia làm 2 loại chính: Cảm biến áp suất lốp gắn trong và cảm biến áp suất lốp gắn ngoài.


1. Cảm biến áp suất lốp gắn trong


Cảm biến áp suất lốp gắn trong là loại cảm biến có đầu cảm biến gắn bên trong lốp xe, van cảm biến thay thế cho van của lốp xe ban đầu.



Cảm biến áp suất gắn trong

Cảm biến áp suất gắn trong

Ưu điểm:

- Cảm biến gắn ở bên trong lốp xe nên bạn sẽ không sợ bị mất trộm.

Nhược điểm:

- Khi cảm biến hết pin hoặc bị hỏng thì không thể sửa chữa

- Lắp đặt có hơi rắc rối một chút là bạn phải tháo lốp xe và cân bằng động bánh xe.

- Nếu tay nghề của thợ lắp đặt kém thì có thể sai cảm biến hoặc bánh xe chưa đạt được sự cân bằng.


2. Cảm biến áp suất lốp gắn ngoài


Cảm biến áp suất lốp gắn ngoài là loại cảm biến áp suất lốp có đầu cảm biến gắn vào đầu van của bánh xe.


Hay nên lắp cảm biến áp suất lốp gắn ngoài

Cảm biến áp suất gắn ngoài

Ưu điểm:

- Lắp đặt dễ dàng mà không cần phải tháo lốp xe hay cân bằng động.

- Khi cảm biến bị hỏng hoặc hết pin thì có thể sửa và thay mới dễ dàng.

- Không đụng chạm đến hệ thống của xe.

Nhược điểm:

- Cảm biến dễ bị mất trộm do được gắn bên ngoài. Tuy nhiên, bạn có thể không cần phải lo lắng tới vấn đề này bởi hiện nay các cảm biến áp suất gắn ngoài đều có van khóa chống trộm.

- Phải có dụng cụ mở van cảm biến chuyên dụng đi kèm khi bơm lốp ô tô.

Trên đây chính là những thông tin cơ bản về cảm biến áp suất lốp. Hi vọng các bạn có thể lựa chọn được loại cảm biến phù hợp với nhu cầu của mình.

Nguồn:St

Facebook Instagram Youtube
backtotop hover