3.5/5 - (2 bình chọn)

Hầu hết những vụ tai nạn giao thông trên đều liên quan đến ô tô mà điển hình là những vụ tai nạn xuất phát từ nguyên nhân tránh, vượt sai quy định của tài xế khi tham gia giao thông. Hầu hết mọi người thường không quan tâm và cọi nhẹ đến việc tránh, vượt xe đúng quy định để an toàn mà thường lái xe theo cảm tính. Do đó, những kinh nghiệm tránh, vượt xe trên đường an toàn dưới đây mâm xe bmw hy vọng sẽ giúp các bác tài chắc tay lái hơn.

vuot-xe-an-toan
vuot-xe-an-toan

Các bước vượt xe an toàn đúng luật

Vượt xe là kĩ năng cần thiết mà mọi người đều phải học và phải biết trong quá trình lái xe. Nhưng cách vượt xe đúng luật và an toàn thì không phải ai cũng nắm chắc.

Căn cứ:

Phải báo hiệu bằng đèn hoặc bằng còi

Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi. Tuy nhiên từ 22h – 5h chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

Chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật

các bước vượt xe an toàn
các bước vượt xe an toàn – cấm vượt khi có chướng ngại vật

Xe xin vượt chỉ được vượt khi:

  • Không có chướng ngại vật phía trước;
  • Không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt;
  • Xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

Phải vượt xe về bên trái

Đối với các đường chỉ có một làn xe chạy, khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, ngoại trừ 3 trường hợp sau được vượt phải:

  • Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
  • Khi xe điện đang chạy giữa đường;
  • Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được. Ví dụ: Xe lu đang làm đường trên làn ngoài cùng bên trái thì các xe khác được vượt phải.

Trong đó, vượt phải là tình huống giao thông khi có một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều (Điều 3 Quy chuẩn 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ).

Đối với đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái thì được phép vượt phía bên phải miễn là tuân thủ quy định về tốc độ và loại phương tiện sử dụng làn đường.

Khi chuyển làn phải tuân thủ theo quy tắc giao thông đường bộ (điểm b khoản 6 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, khoản 3.61 Điều 3 Quy chuẩn 41:2016/BGTVT).

Giảm tốc độ khi có xe xin vượt

Khi có xe xin vượt, nếu có đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại cho xe xin vượt.

Các trường hợp cấm vượt xe

Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:

  • Trên cầu hẹp có một làn xe;
  • Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
  • Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
  • Xe ưu tiên (xe cấp cứu, xe cứu hỏa…) đang phát tín hiệu ưu tiên;
  • Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
  • Không đảm bảo các điều kiện được vượt xe. 

Mức phạt lỗi vượt xe không đúng quy định

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện vi phạm lỗi vượt xe không đúng quy định sẽ bị xử phạt theo các mức sau:

Loại xe

Hành vi

Mức phạt

Căn cứ

Xe máy

Vượt bên phải trong các trường hợp không được phép 300.000 – 400.000 đồng điểm h khoản 4 Điều 6
Vượt xe trong những trường hợp cấm vượt 500.000 đồng – 1 triệu đồng điểm c khoản 5 Điều 6
Vượt xe trái quy định gây tai nạn giao thông 2 – 3 triệu đồng

 

Tước GPLX từ 02 – 04 tháng

điểm b khoản 7, điểm c khoản 12 Điều 6

Xe ô tô

– Vượt trong các trường hợp cấm vượt;

– Không có báo hiệu trước khi vượt;

– Vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái

2 – 3 triệu đồng

 

Tước GPLX từ 01 – 03 tháng

điểm b khoản 6, điểm b khoản 12 Điều 5

 

Máy kéo, xe máy chuyên dùng

Vượt xe không đúng quy định 100.000 – 200.000 đồng Điểm c khoản 2 Điều 7

Kinh nghiệm tránh xe ngược chiều An toàn

Việc nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông là những yếu tố quan trọng giúp bạn an toàn, đừng vì vội vàng “Nhanh một giây, chậm cả đời”. Do đó, những nguyên tắc tránh xe dưới đây là kinh nghiệm giúp tài xế Việt an toàn khi lái xe.

Để phòng tránh va chạm khi vượt xe khác cần thực hiện theo các bước sau đây

  • Duy trì tốc độ ở phía sau xe định vượt, giữ khoảng cách an toàn với xe định vượt.
  • Kiểm tra an toàn phía trước, nếu phía trước không đủ điều kiện an toàn, như có xe đi ngược chiều, thì tuyệt đối không được vượt.
  • Kiểm tra an toàn phía sau qua gương và bằng mắt.
  • Dịch chuyển dần sang bên trái.
  • Kiểm tra an toàn một lần nữa.
  • Khi đủ điều kiện an toàn và xe phía trước đã nhường đường thì tăng tốc độ để vượt.
  • Trong khi vượt, dùng còi để báo hiệu cho xe bị vượt biết là bạn đang vượt.
  • Sau khi vượt xe, xin đường bên phải, kiểm tra an toàn xung quanh và chuyển hướng dần về bên phải. Tuyệt đối không đột ngột tạt ngang trước mặt xe bị vượt.
  • Không bám theo 1 xe khác đang vượt vì xe đó sẽ che khuất tầm nhìn của bạn nên không thể quan sát thấy những xe ngược chiều; không vượt xe ở nơi đường giao nhau hoặc đường vòng.

Xe xuống dốc phải nhường đường xe lên dốc

  • Xe xuống dốc luôn phải nhường đường cho xe đang lên dốc. Trường hợp này, xe lên dốc rất có khả năng bị tụt dốc nên việc nhường đường cho xe không lợi thế là việc bắt buộc để đảm bảo an toàn.
  • Xe nào có chướng ngại vật phía trước thì xe đó phải nhường đường cho xe kia đi trước. Nếu có chướng ngại vật phía trước mà các xe tranh nhau đi sẽ rất dễ xảy ra va chạm.
  • Khi 2 xe gặp nhau ở những cung đường hẹp chỉ đủ cho 1 xe chạy thì xe nào gần điểm tránh (nơi không gian rộng) sẽ phải lùi lại hoặc tiến đến điểm tránh để nhường đường cho xe ngược chiều.
  • Khi 2 xe ngược chiều gặp nhau vào bên đêm, tài xế phải chuyển đèn pha từ chiếu xa về chiếu gần (đèn cốt).

Kết Luận

Vượt xe là một trong những kỹ năng lái xe ít được đào tạo khi học lái ô tô nhất nên đây cũng là lỗi tài xế thiếu kinh nghiệm thường xuyên mắc phải khi tham gia giao thông. Thực tế, việc vượt xe sai quy định thường xuyên xảy ra ở Việt Nam và để lại những nỗi đau, hơn hết là những bài học quý giá cho tài xế. Mong rằng bài viết sẽ chia sẽ được những kinh nghiệm thực tế để mỗi người tham gia giao thông đều hiểu luật và chấp hành đúng các bước khi vượt xe an toàn.

Trả lời